Du học sinh gặp khó khăn gì khi tìm nhà ở tại Nhật Bản

Làm sao để tìm được một chỗ ở phù hợp là câu hỏi mà rất nhiều bạn du học sinh đặt ra khi du học tại Nhật Bản. Vậy các bạn du học sinh cần phải làm gì để giải quyết được vấn đề về chỗ ở một cách nhanh chóng? Đừng lo, bài viết này sẽ bật mí cho bạn.

 

Những khó khăn trong việc tìm phòng

 

Khó thuê phòng vì không thành thạo tiếng Nhật

 

Để thuê phòng thì đòi hỏi các bạn phải khá rành tiếng Nhật để có thể giao tiếp với chủ nhà, việc thoả thuận có thể gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, ở Nhật Bản mỗi khu vực lại có phong tục và quy định sinh hoạt khác nhau nên nếu như bạn không tìm hiểu trước về những vấn đề đó thì chủ nhà sẽ không sẵn sàng để cho bạn thuê phòng.

 

Thuê nhà ở xa trường học và nơi làm thêm

 

Đối với các bạn du học sinh khi mới đầu sang Nhật có lẽ việc di chuyển dễ dàng nhất là đi bộ hoặc đi bằng xe đạp. Tuy nhiên nếu bạn phải thuê một nơi ở xa trường thì sao? Vì gặp khó khăn về tài chính nên nhiều bạn sinh viên không thể thuê nhà ở gần trường học, thông thường những nơi cho thuê gần trường học có giá thuê khá cao và các bạn không thể đáp ứng được. Như vậy nếu như phải thuê chỗ ở xa trường thì bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để di chuyển mỗi ngày. Vì vậy bạn nên học cách sử dụng các phương tiện công cộng tại Nhật Bản để di chuyển thuận lợi hơn. Sử dụng se buýt thì khá dễ dàng, nhưng sử dụng tàu điện thì có chút phức tạp nhưng bạn cũng đừng lo lắng quá nhé. Chỉ cần bạn xem những điều cần quan tâm về phương tiện đi lại tại nhật dành cho du học sinh

 

f:id:namchauimscomgmailcom:20190709125758j:plain

 

Quyết định về giá thuê giới hạn mà bạn có thể trả

 

Để đảm bảo về khả năng chi trả cũng như tránh mất thời gian khi tìm kiếm chỗ ở, bạn cần phải xem xét số tiền mà bạn có thể chi trả cho việc thuê nhà. Ở một số thành phố lớn như Tokyo, Kyoto, Osaka,… việc tìm nhà là rất rất khó khăn đối với sinh viên vì giá có thể cao một cách nhất ngưởng. Giá thuê thường sẽ có sự thay đổi theo khu vực, sự mới mẻ của nơi thuê, cơ sở vật chất cũng như diện tích,… Bạn cần lưu ý về thời hạn hợp đồng, cách thức thanh toán và điều kiện thanh toán khi thuê nhà.

 

Lưu ý về điều khoản đặc biệt của phòng cho thuê

 

Một phòng có bếp được gọi là 1k (căn hộ cao cấp được gọi là "biệt thự một phòng"), hai phòng cộng với bếp có không gian cho bàn ăn được gọi là 2DK, với không gian rộng một bàn ăn được gọi là 2LDK.

  

Tìm phòng bằng cách nào

 

Thông qua các văn phòng

 

Văn phòng sinh viên trong trường đại học, trường đào tạo đặc biệt hoặc trường dạy tiếng Nhật thường cung cấp thông tin về chỗ ở cho sinh viên. Để biết chi tiết, hãy liên hệ với văn phòng trường học của bạn.

 

Các cơ quan bất động sản

 

Các văn phòng bất động sản là nơi giới thiệu phòng cho bạn. Hầu hết các cơ quan được đặt xung quanh các nhà ga với các dấu hiệu được đăng của họ như "XYZ HOME" hoặc "XYZ FUDOUSAN". Bạn có thể dễ dàng nhận ra các thông tin này tại cửa sổ hoặc các cửa ra vào với các quảng cáo về điều kiện nơi ở đi kèm với đó là hình ảnh.

 

Tìm kiếm phòng bằng internet.

 

Trang web thông tin về nhà ở và bất động sản uy tín "SUUMO" http://suumo.jp/

Bạn có thể truy cập vào đây để tìm hiểu, đừng ngần ngại gọi và ghé thăm những nơi bạn cho là phù hợp. Có thể sẽ phải trải qua nhiều lần tìm kiếm nhưng bạn cũng đừng quá nản nhé.

 

Một số điều bạn cần lưu ý thêm khi tìm nhà ở

 

  • Các phòng về cơ bản không được trang bị các trang thiết bị.
  • Tìm một người thông thạo tiếng Nhật đi cùng bạn.
  • Bạn phải sẵn sàng với tất cả các khoản thanh toán tiền gửi, tiền chính, phí hoa hồng vào ngày ký hợp đồng.
  • Tại thời điểm hợp đồng, bạn sẽ cần tìm một người bảo lãnh Nhật Bản có khả năng bồi thường thay cho bạn khi bạn không thực hiện thanh toán.
  • Hiểu chi tiết về hợp đồng trước khi ký.
  • Không thực hiện bất kỳ sự thay thế nào cho căn phòng.
  • Chia sẻ phòng với bạn bè hoặc người thân hoặc thuê lại cho người khác bị cấm.

 

 

Những thông tin khác về du học học Nhật Bản, tất cả đều có trong những điểm dễ và khó khi du học nhật bản

 

Như vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ về các tìm nhà ở cho các bạn du học sinh khi học tập tại Nhật Bản. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp bạn giải quyết được những khó khăn mà bạn có thể gặp phải trong thời gian sắp tới. Chúc các bạn sẽ có một khoảng thời gian du học thật thuận lợi và gặp nhiều may mắn trong học tập cũng như trong cuộc sống tại đất nước mặt trời mọc.

Tổng hợp những câu hỏi thường gặp về du học Nhật Bản là những gì mà bạn nên quan tâm.