Những khoản chi phí sinh hoạt của du học sinh tại Nhật Bản

Những khoản chi phí mà các bạn du học sinh phải chi trả đi du học Nhật Bản bao gồm những khoản nào? Ngoài học phí du học Nhật Bản thì các khoản chi phí khác có cao không? Hiểu được những lo lắng này của các bạn sinh viên chuẩn bị du học Nhật, hôm nay du học NamChauIMS sẽ giúp bạn giải đáp.

 

Chi phí chỗ ở

Chỗ ở chắc chắn là chi phí lớn nhất của sinh viên ngoài học phí. Sinh viên quốc tế có ba lựa chọn khi du học Nhật Bản: ký túc xá đại học, nhà người bản địa, thuê nhà riêng.

Trước đây thì có khoảng 85% sinh viên đã thuê nhà riêng, tuy nhiên những năm gần đây thì chia sẻ căn hộ, trở nên phổ biến hơn một chút. Sinh viên thuê phòng và sống chung để chia sẻ chi phí. Tiền thuê trung bình hàng tháng cho sinh viên (bao gồm cả phí dịch vụ) ở Tokyo là khoảng 60.000 Yên/ tháng (khoảng 12 triệu đồng).

 

Bạn nên quan tâm Du học sinh gặp khó khăn gì khi tìm nhà ở tại Nhật Bản

 

Đồ ăn thức uống

Có nhiều nhà hàng và quán ăn phục vụ bữa trưa và bữa tối với giá 800-1000 Yên (khoảng 200.000đ). Ăn sáng tại các quán cà phê có thể được mua với giá chỉ 400 Yên (100.000đ). Điều này, tất nhiên, là nếu bạn chọn ăn ngoài. 

Chi phí giảm đáng kể nếu bạn tự nấu ăn, và căng tin trường, giá một suất ăn là ¥ 300-500 (khoảng 65.000đ). Cửa hàng tiện lợi cũng là một lựa chọn tốt khác bánh sandwich, cơm hộp,và các bữa ăn khác với giá 200-500 (khoảng 45.000đ). Chi phí thực phẩm trung bình mỗi tháng ước tính khoảng, ¥ 25.000 (khoảng 5.5 triệu đồng)

 

f:id:namchauimscomgmailcom:20190802132520j:plain

Sinh viên ăn tại nhà ăn của trường

Chi phí đi lại

Chi phí đi lại bằng tàu trong vòng 3 tháng tại Tokyo khoảng khoảng 20.000 (khoảng 4.3 triệu đồng) cho sinh viên (đã được giảm giá 20%). Đương nhiên, bạn càng sống gần trường đại học, chi phí vận chuyển sẽ càng rẻ và chi phí trung bình 1 tháng cho sinh viên được ước tính là 5.000 Yên (khoảng 1 triệu đồng) vì khoảng cách ngắn hơn.

 

Các khoản chi tiêu khác

Một điều đương nhiêu đó là bạn không chỉ muốn những ngày tháng ở Nhật Bản chỉ là những ngày vùi đầu vào sách vở. Bạn chắc chắn sẽ tham gia vào nhiều hoạt động khác, và đương nhiên là phải tốn tiền.

 

Những hoạt động mà bạn sẽ tham gia vào như đi tham quan Tokyo và có thể là cả những nơi khác, khám phá nhiều địa điểm nổi tiếng và thử ăn/ uống những thứ lạ lẫm. Đôi khi bạn sẽ cùng bạn bè trải nghiệm không khí của các club về đêm (rất thịnh hành tại Nhật),... Chi phí một tháng mà bạn chi tiêu cho các hoạt động này có thể rơi vào khoảng ¥15,000 (3 triệu đồng).

 

Sách, điện thoại, các loại bảo hiểm

Sách giáo khoa và các tài liệu học tập khác: trung bình khoảng ¥ 3.000 (650.000đ) mỗi tháng.

Hợp đồng điện thoại: Không giống như hầu hết các quốc gia, khá khó khăn để tìm một hợp đồng điện thoại trả tiền khi bạn đi. Tuy nhiên, có rất nhiều giao dịch hợp đồng hàng tháng với giá khoảng 2.000 Yên (khoảng 450.000đ).

Bảo hiểm y tế: Tất cả các sinh viên được yêu cầu tham gia chương trình bảo hiểm y tế quốc gia với chi phí khoảng ¥ 2.500 (550.000đ) mỗi tháng.

 

Làm thế nào để có thể chi trả được các chi phí này?

Thị thực sinh viên cho phép các bạn du học sinh có thể làm việc tới 28 giờ mỗi tuần và tối đa 8 giờ mỗi ngày trong thời gian được nghỉ học hoặc các ngày lễ để kiếm tiền chi trả cho sinh hoạt phí. Mức lương mỗi giờ cho nhân viên trong các nhà hàng và cửa hàng tiện lợi thường khoảng 1.000 Yên/ giờ (khoảng 200.000đ). 

 

f:id:namchauimscomgmailcom:20190802132701j:plain

Sinh viên làm thêm tại Nhật trang trải chi phí

 

Xem Hướng dẫn du học sinh cách tìm việc làm thêm ở Nhật Bản

 

Để có thể sống một cách thoải mái và không phải lo nghĩ quá nhiều trong khoảng thời gian du học tại Nhật Bản thì việc tìm hiểu về các khoản chi phí sinh hoạt là vô cùng cần thiết đối với các bạn sinh viên. Có thể mức sinh hoạt này là khá cao so với ở Việt Nam nhưng bạn đừng lo lắng quá, bắt tay vào kiếm một công việc làm thêm sẽ là cách giúp bạn giải quyết vấn đề.