5 điều quan trọng bạn cần biết trước khi du học Nhật Bản

Để tránh được những rủi ro đáng ngại khi đi du học Nhật Bản thì bạn cần cập nhật đầy đủ các thông tin cần thiết. Như vậy để giúp các bạn có thể đơn giản hoá quá trình du học của mình, hôm nay Du học năm châu sẽ bật mí với bạn những điều cần quan tâm trước khi du học Nhật.

 

1, Lưu ý về mốc thời gian đăng ký nhập học trong năm

 

Kỳ tuyển sinh tháng 01 hàng năm (thời gian học Giai đoạn 1 là 1 năm 3 tháng)

Kỳ tuyển sinh tháng 04 hàng năm (thời gian học Giai đoạn 1 là 1 năm hoặc 2 năm)

Kỳ tuyển sinh tháng 07 hàng năm (thời gian học Giai đoạn 1 là 1 năm 9 tháng )

Kỳ tuyển sinh tháng 10 hàng năm (thời gian học Giai đoạn 1 là 1 năm 6 tháng )

 

2, Chọn trường du học tại Nhật Bản

 

Một trong những lưu ý du học Nhật Bản chính là môi trường học tập. Hiện nay có 5 cơ sở giáo dục tại Nhật mà các du học sinh có thể nhập học

 

Đại học

Đại học ngắn hạn/ Cao đẳng

Trường chuyên môn

Trường kỹ thuật chuyên nghiệp

Cao học

Để chọn được một ngôi trường với hệ thống giáo dục phù hợp với nhu cầu, việc đầu tiên phải làm là tra cứu thông tin. Các chương trình đào tạo ở mỗi bậc học, trường học sẽ khác nhau. Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định nộp hồ sơ.

 

kì thi tuyá»n du há»c nhật bản cần lÆ°u ý

 

3, Thi tuyển – Nộp đơn xin nhập học

 

Thi tuyển

Hầu hết các trường đều đòi hỏi bạn phải tham gia kì thi tổng quát trước kì thi đầu vào. Đó là kì thi nào thì tùy thuộc vào trường mà bạn chọn. Hãy xem kỹ trong điều kiện nhập học của trường bạn muốn học.

 

Nộp đơn xin nhập học

Sau khi đã chọn được trường học tại Nhật Bản, bước tiếp theo là chuẩn bị đơn xin nhập học. Tùy theo trường mà thời gian tiếp nhận đơn nhập học là khác nhau.

 

Kì thi đầu vào

Hầu hết các trường đại học đều có cách thức thi đầu vào riêng biệt, như phỏng vấn hay viết luận văn. Tuy nhiên, có khoảng 130 trường chỉ xét tuyển dựa trên kết quả kì thi EJU (kỳ thi được tổ chức nhằm đánh giá năng lực tiếng Nhật và kiến thức cơ bản của các du học sinh). Do đó bạn không cần phải đến Nhật để tham gia kì thi đầu vào.

 

*** Tham khảo thêm những lưu ý du học Nhật Bản khác đầy đủ hơn tại: Những điều cần lưu ý khi đi du học Nhật Bản

 

5, Lưu ý du học Nhật Bản về mức sống ở từng vùng

 

Chi phí du học từng vùng ở Nhật Bản có sự chênh lệch và khác nhau. Phần lớn tùy vào mức học phí mà nhà trường đưa ra, tuy nhiên chênh lệch không đáng kể.

 

Nếu bạn sống tại Tokyo hay Osaka mức phí sinh hoạt của bạn sẽ cao hơn khi bạn sống tại các vùng khác. Khi chọn trường nên cân nhắc kỹ xem mình sẽ sống ở khu vực nào, mức sống nơi đó ra sao để tránh tình trạng thiếu hụt ngân sách trang trải.

 

5, Chuẩn bị chi phí du học

 

Lưu ý du học Nhật Bản chi phí sẽ phụ thuộc nhiều vào trường bạn chọn và thời điểm mà bạn đăng ký.

 

Tổng chi phí bao gồm các khoản sau:

 

Chi phí làm hồ sơ: chi phí photo công chứng các mẫu đăng ký nhập học, sơ yếu lý lịch khoảng 2 triệu VNĐ và khoảng 4 triệu VNĐ cho việc nhờ ngân hàng chứng minh tài chính du học.

 

Chi phí gửi hồ sơ: Sau khi bạn đã hoàn tất các giấy tờ, hồ sơ mà nhà trường yêu cầu. Bạn sẽ phải gửi một số giấy tờ bản gốc sang Nhật như học bạ, bằng tốt nghiệp.

 

Chi phí để xin visa du học: Sau có thông báo trúng tuyển thì bạn cần phải làm thủ tục xin visa du học. Để làm hộ chiếu lần đầu sẽ mất tầm 200.000 đồng. Để đóng lệ phí khi mang hộ chiếu và các giấy tờ cần thiết khác đến đại sứ quán xin visa tốn khoảng 650.000 đồng – 700.000 đồng.

 

Mức học phí: Mỗi trường sẽ có những mức học phí khác nhau, tùy thuộc vào trường bạn chọn và cập nhật mức học phí trong năm bạn dự định đi sang Nhật. Thường thì các trường đều yêu cầu đóng học phí ngay khi có thông báo trúng tuyển. Đóng học phí cho 6 tháng hoặc 1 năm thì nhà trường mới gửi giấy nhập học cho bạn.

 

Chi phí mua vé máy bay: Thông thường các du học sinh sẽ được một số hãng máy bay ưu đãi mức giá thấp khi bay sang Nhật.

 

Chi phí du học khi mới tới Nhật Bản: Bạn sẽ cần hơn 40 triệu để chi trả các phí sinh hoạt phát sinh hàng ngày: kí túc xá, chi phí ăn uống, đi lại….

 

*** Tham khảo thêm lưu ý về sức khoẻ du học Nhật Bản tại: 

http://namchauims.com/kham-suc-khoe-di-du-hoc-nhat/